ทำอย่างไรให้ต้นไม้ออกลูกดกๆๆๆ

June 12, 2015 No Comments »
ทำอย่างไรให้ต้นไม้ออกลูกดกๆๆๆ
Share Button

ทำอย่างไรให้ต้นไม้ออกลูกดกๆๆๆ

ปลูกให้เอียง ปลายยอดหันไปทางทิศตะวันออก ดกแน่นอนครับ

เกษตรกรโคราช ไอเดียร์เจ๋ง ใช้เทคนิคปลูกมะม่วงงามเมืองย่า 90 องศา ลูกดกตลอดทั้งปี จนบริษัทนำเข้าผลไม้ยักษ์ใหญ่ของจีนสั่งซื้อ 500 ตันต่อปี
.
เกษตรกรในหลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทำการปลูกมะม่วงโดยใช้เทคนิคให้ลำต้นเอียงระนาบกับพื้น แล้วหักศอกตั้งขึ้นในระดับ 90 องศา ซึ่งประสบความสำเร็จทำให้มะม่วงออกลูกดกตลอดทั้งปี โดยแนวความคิดนี้เป็นของ นายกิจติกร กีรติเรขา อดีตข้าราชการครูใน ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ที่ได้ทดลองกับต้นมะม่วงพันธุ์ “งามเมืองย่า” ตั้งแต่เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะเผยแพร่ให้กับเกษตรกรกว่า 100 ราย ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย, อ.เสิงสาง และ อ.ครบุรี นำไปใช้ได้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2558 บริษัทนำเข้าผลไม้ยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน ได้มาเซ็นสัญญาสั่งออร์เดอร์กว่า 500 ตันต่อปี
.
นายกิจติกร เปิดเผยว่า เทคนิคการปลูกมะม่วงงามเมืองย่า 90 องศาฯ นี้ เกิดจากความที่ตนได้สังเกตเห็นต้นมะพร้าวที่เอียง 90 องศาฯ ซึ่งมีลูกดกตลอดทั้งปี ต่างจากต้นที่ตั้งตรงซึ่งไม่ค่อยออกลูกนัก จึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งความรู้หลายที่ แล้วพบว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเมื่อมะพร้าวมีต้นเอียงราบกับพื้นแล้วปลายตั้ง 90 องศา มันจะคิดว่าใกล้ตาย จึงได้เร่งดูดสารอาหารไปหล่อเลี้ยงลำต้น และพยายามผลิดอกออกผลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
.
ซึ่งแนวคิดนี้ก็น่าจะสามารถนำมาใช้ได้กับต้นไม้ทุกชนิด ดังนั้นตนจึงได้ทดลองใช้กับต้นมะม่วงงามเมืองย่า โดยในขั้นตอนแรก ได้นำกิ่งตอนมาปลูกให้ได้ความสูงประมาณ 2 เมตร หลังจากนั้นก็จะตัดกิ่งบริเวณโคนลำต้นออกทั้งหมด แล้วทำการปักหลักที่โคนเอาเชือกผูกไว้ ส่วนด้านยอดก็จะปักหลักห่างจากโคน 1 เมตร แล้วก็ค่อยๆ เอาเลือกดัดลำต้นให้เอียงระนาบไปกับพื้นทีละน้อยจนได้ 90 องศา เมื่อได้ระดับนี้แล้วก็ให้ผูกเชือกไว้กับหลักอย่างถาวร เพื่อให้ยอดต้นมะม่วงตั้งขึ้นในแนว 90 องศา แล้วตัดยอดให้เหลือ 3 กิ่ง เพื่อไม่ให้แย่งอาหารกันมาก ก็จะได้มะม่วงงามเมืองย่า 90 องศาที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งใช้ระยะเวลาในกระบวนการนี้ประมาณ 1 ปี หลังจากนั้นก็ให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์บำรุงต้นอีกประมาณ 1 ปี มะม่วงก็จะออกลูกดกตลอดทั้งปี
ที่มา 😕http://news.sanook.com/1808338/

Leave A Response