เทคโนโลยีใช้แสงจาก LED ปลูกพืช เปลี่ยนการเกษตรยุคใหม่

June 10, 2015 No Comments »
เทคโนโลยีใช้แสงจาก LED ปลูกพืช เปลี่ยนการเกษตรยุคใหม่
Share Button

เทคโนโลยีใช้แสงจาก LED ปลูกพืช เปลี่ยนการเกษตรยุคใหม่

หลายปีแล้วที่โลกเตรียมรับมือปัญหาขาดแคลนอาหาร วิธีหนึ่งคือขยายพื้นที่เพาะปลูกแบบไม่ทำลายระบบนิเวศ โดยเฉพาะการใช้พื้นที่ว่างในเมืองเพาะปลูกพืชที่จำเป็นต่อการบริโภค ซึ่งที่นิยมกันมากคือบนดาดฟ้าตึกและระเบียงบ้าน

การพัฒนาวิธีปลูกพืชด้วยแสงที่ไม่ใช่แสงอาทิตย์มีมานานแล้ว โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐหรือนาซ่าทดลองปลูกพืชในยานอวกาศและวางแผนปลูกตามดวงดาวต่างๆที่มนุษย์จะไปอาศัยอยู่ โดยทดลองใช้แสงหลายชนิด รวมถึงแสงนีออน แต่ในที่สุดก็ลงเอยที่แสงจาก LED เพราะประหยัดพลังงานที่สุด แล้วยังสามารถปรับแสงได้ตามที่ต้องการ

ขณะนี้มีบริษัทในหลายประเทศจำหน่ายอุปกรณ์และให้คำปรึกษา รวมถึงการก่อสร้าง อย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นถือเป็นผู้ผลิตสินค้าหลอด LED เพื่อปลูกพืชรายใหญ่ของโลก การจัดงานที่กรุงโตเกียวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการแสดงโรงเพาะปลูกขนาดตั้งโต๊ะ การปลูกดอกไม้และพืชต่างๆตามที่ต้องการ เช่น ผักกาดที่มีขนาดและสีสันเหมือนปลูกกลางแจ้ง

ส่วนผลที่ได้จะคุ้มค่าหรือไม่นั้นอยู่ที่การเลือกพืชที่นำมาปลูก อย่างสมุนไพรหายาก หรือดอกไม้สวยงามขนาดจิ๋วที่นำไปปลูกในแจกันขนาดถ้วยกาแฟ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวออฟฟิศ ถ้าเป็นโรงเรือนขนาดใหญ่อาจปลูกพืชผักสวนครัว ดอกไม้ และสมุนไพรทั่วไป แต่ที่กำลังมาแรงคือ พืชที่เป็นองค์ประกอบยาชูกำลังและยาเสริมสารอาหาร

ประเทศไทยถือเป็นประเทศเกษตรกรรมและพาณิชยกรรม ขณะเดียวกันก็มีบริษัทที่ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก จึงไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับผู้สนใจ เพราะพืชหลายชนิดที่เคยปลูกในไทยอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันต้องเลิกไปเพราะต่างประเทศใช้แสง LED ปลูกได้แล้วโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องดินฟ้าอากาศและการเก็บเกี่ยวที่ใช้แรงคนมาก

เกษตรกรไทยจึงต้องตามให้ทันเพื่อเตรียมรับมือเทคโนโลยีใหม่ ไม่ใช่แค่เรื่องราคาที่ตกต่ำอยู่ในเวลานี้

Leave A Response