มารู้จัก “ปุ๋ย” กันดีกว่า

January 15, 2015 No Comments »
มารู้จัก “ปุ๋ย” กันดีกว่า
Share Button

“รู้เรื่องปุ๋ย” คุณรู้หรือไม่ว่าปุ๋ยภายในกับปุ๋ยภายนอกเป็นอย่างไร
ปุ๋ยหรืออาหารของพืชนั้นนอกจากจำแนกเป็นปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมีแล้ว ยังสามารถจำแนกได้อีกอย่างคือ ปุ๋ยภายในและปุ๋ยภายนอก

– ปุ๋ยภายใน ก็คือธาตุอาหารที่มาจากดินที่เราปลูกต้นไม้นั่นเอง
– ปุ๋ยภายนอก ก็คือธาตุอาหารที่เราใส่เพิ่มเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมีก็ตาม
ในความเป็นจริงแล้วในดินของเราที่ใช้ปลูกต้นไม้นั้น มีธาตุอาหารของพืชอยู่แล้วเพียงแต่เราจะเอาศักยภาพของธาตุอาหารเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างไร ซึ่งปกติธาตุอาหารนั้นจะค่อย ๆ ละลายออกมาเองในดินที่มีองค์ประกอบดี แต่เมื่อเราใส่ปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นปุ๋ยภายนอกชนิดหนึ่งลงไปในดินก็จะทำให้ดินเค็มและเป็นกรด ซึ่งจะไปขัดขวางการละลายปุ๋ยภายในทำให้พืชไม่สามารถใช้ปุ๋ยภายในได้ เราจึงต้องใส่ปุ๋ยภายนอกในปริมาณที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

ดังนั้นในธรรมชาติปกติแล้วจะมีสมดุลย์ของตัวมันเองอยู่แต่เมื่อใดที่เราใช้สารเคมีที่มีปริมาณมากเกินความจำเป็นก็จะทำให้สมดุลย์ของธรรมชาติเปลี่ยนไป ดังนั้นเราจึงควรใช้ปุ๋ยเคมีเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยใช้อินทรีย์เป็นหลักและค่อย ๆ เสริมด้วยปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อยตามความจำเป็น

“ปุ๋ยไซโต” เป็นปุ๋ยชนิดพิเศษที่มีคีเลตธรรมชาติ สามารถละลายปุ๋ยภายในที่มีอยู่ในดินออกมาให้พืชสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่มีวันหมดสิ้น ดังนั้นเมื่อใส่ปุ๋ยไซโตเพียงครั้งเดียวก็จะได้ทั้งปุ๋ยภายในและปุ๋ยภายนอกไปพร้อม ๆ กัน เพราะปุ๋ยไซโตผลิตจากมูลค้างคาวซึ่งมีธาตุอาหารทุกชนิดครบถ้วน โดยเฉพาะฟอสเฟตที่มีราคาแพง อีกทั้งมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริมครบถ้วน นอกจากนี้ปุ๋ยไซโตยังมีฮอร์โมนไซโตไคนินซึ่งจะไปช่วยเสริมให้พืชสามารถสังเคราะห์แสงสร้างอาหารได้มากขึ้น ซึ่งนวัตกรรมนี้มีในปุ๋ยไซโตเท่านั้น รับรองได้ว่าเมื่อใช้ปุ๋ยไซโตจะติดใจทั้งคุณและต้นไม้ของคุณ แถมยังปลอดภัยสำหรับทุกๆคนด้วยค่ะ

Related Posts

Leave A Response